I Love My Devotion!!! =)

20120519-BACLARAN-D80-0012-133 Miyerkules ay karaniwan din nating tinatawag na “Baclaran Day” dahil para sa mga Katolikong Pilipinong katulad ko, ito ay araw ng debosyon para sa Ina ng Laging Saklolo (Our Mother of Perpetual Help),  kung saan ang kaniyang Pambansang Dambana (National Shrine) ay matatagpuan sa Baclaran Church, sa Lungsod ng Paranaque.

1360761327-season-of-lent-begins-with-ash-wednesday-in-baclaran-church-paraaque_1793218

575945_460361563987666_1848343845_n1

Tuwing Miyerkules ng buong taon ay libo-libong tao mula sa iba’t ibang panig ng bansa, katayuan sa buhay at edad (bata, kabataan, matanda, mahirap, maykaya, mayaman) ang bumibisita sa harapan ng imahe o larawan ng Mahal na Birhen lakip ang kanilang mga  panalangin, naisin, pasasalamat at panaghoy sa buhay. Maaaring ang ganitong mga gawain ay tuwirang hindi matanggap o hindi maintindihan ng ating mga kapatid sa ibang pananampalataya  kung bakit tayo nagkakaroon ng mga debosyong tulad nito. download   MPHelpPic images Isa ako sa libo-libo nating mga kababayan at kapatid na mayroong malalim na debosyon sa Mahal na Birheng Maria. Maaaring ang bawat isa ay may iba-iba at kaniya-kaniyang mga dahilan kung bakit sila nagdedebosyon sa Mahal na Ina, may iba’t ibang uri rin ng debosyon; may ibang nagdedebosyon dahil may mga kahilingang hinihingi, yung iba naman ay nagdedebosyon dahil  nagpapasalamat sa mga kahilingan at panalanging ipinagkaloob sa kanila at may mga deboto ring nagdedebosyon bunga ng kanilang matinding pagmamahal at katapatan sa santo o santang pinipita.

Bawat isa sa libo-libong deboto ng Mahal na Ina ay may kaniya kaniyang istorya at karanasan sa kanilang buhay na nakapiling nila ang mapagkalinga at mapag-arugang pagmamahal ng Mahal na Ina.

images (1) images (2)

 

 

 

 

Ako rin bilang isang deboto ay may dahilan kung bakit tuwing Miyerkules ay dumadalaw ako sa Mahal na Birheng Maria sa Baclaran Church, at ito ay hindi dahil sa mga kahilingang nais kong ibulong sa kaniya bagkus ito ay dahil sa malalim kong pagmamahal sa kaniya.

Sa tuwing bumibisita ako sa kaniyang dambana, ay nararamdaman kong para akong nasa aming bahay kung saan makikita ko ang aking mama na nakaupo sa aming salas, magtatanong kung kumain ka na o nagugutom ka ba??. Sa tuwing nasa dambana ako ng Mahal na Ina ay sapat na para maramdaman at maranasan ko ang kaniyang mapagkalinga at mapag-arugang pagmamahal.  Sa kaniyang dambana ko rin nararamdaman na may isa pa pala akong nanay na lubos na nagmamahal sa kaniyang mga anak. Ito lang ang aking dahilan kung bakit tuwing Miyerkules ay pinipilit ko sa abot ng aking makakaya na makapunta at makabisita man lamang kahit sandali sa kaniyang dambana at magkaroon ng debosyon sa kaniya.

images (4)

 

Ngunit teka,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, may isa pa pala akong mahalagang dahilan kung      bakit ako pumupunta sa kaniya,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

 

Ito ay para ipanalangin na tulad niya, turuan niya ako maging mapagkumbaba at masunurin sa kalooban ng Diyos at sa pamamagitan niya ay mailapit ako sa kaniyang anak na buhay na buhay sa Banal na Sakramento ng Misa.

download (1)

mother-of-the-blessed-sacrament

download (2)

Maaaring  sa pagbasa mo ng blog na ito ay sumagi sa iyong isipan ang iba’t ibang kaisipan at reaksyon tungkol sa aking pagninilay, Ika nga ng isang pari na nagtanong sa isang deboto kung ano ang ibig sabihin ng kanilang ginagawang pagdedebosyon sa isang santo o santa,, sa isang simpleng sagot na  “hindi mo mauunawaan ang aming ginagawang debosyon maliban na lamang kung ikaw mismo ay deboto”

roman_catholic_devotee-r3fde4084956f457ea716adbad1437338_804gs_324

Nawa ang ating debosyon, ay maging isang tunay na “debosyon” na bunga ng matinding pagmamahal, at hindi debosyon dahil mayroong tayong hinihiling o request sa Diyos. Tunay na mas lalalim ang ating debosyon kung ito ay mula sa pagmamahal at magbubunga ng pagmamahal sa kapwa. At higit sa lahat nawa’y ang ating pagpipita ay maghikayat at magturo sa atin ng daan tungo sa mas malalim na pagmamahal o debosyon sa Banal na Eukaristiya, ang pinakamataas na uri ng panalangin na kung saan ay hindi lang natin kapiling bagkus tinatanggap natin si Hesus na ating kapatid at nag-iisang dahilan ng ating pagdedebosyon sa Mahal na Ina.

images (3)

2 thoughts on “I Love My Devotion!!! =)

Leave a Reply

